CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG

CHUYÊN TRANG NGÔN LUẬN CỦA VIỆN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG

Đọc báo in onilne

Thương hiệu mới gặp khó khi tìm thuê tại trung tâm thương mại

29/08/2024 - 16:47
A A- A+

Trong bối cảnh ngành bán lẻ Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ, các thương hiệu mới đang gặp không ít thách thức khi tìm kiếm diện tích thuê tại các trung tâm thương mại.

Bán lẻ - một trong những lĩnh vực kinh tế năng động nhất đã tăng trưởng liên tục trong nhiều năm qua và đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19.

Theo Tổng cục Thống kê, nửa đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 3.098 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng đó, du lịch Việt Nam ghi nhận khả năng phục hồi tốt trong giai đoạn hậu đại dịch, đóng góp vào sự tăng trưởng của ngành bán lẻ. Những yếu tố này đã thúc đẩy nhu cầu hiện diện, mở rộng của các thương hiệu quốc tế tại thị trường Việt Nam.

Theo bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, nhu cầu thuê tại các trung tâm thương mại (TTTM) đang ở mức cao. Trong quý II/2024, Hà Nội ghi nhận nhiều giao dịch sôi động tại các TTTM.

Điển hình, thương hiệu 4P’s mở rộng gấp đôi diện tích cửa hàng tại Lotte Center Hà Nội. Thương hiệu Gye Shige (chuỗi cửa hàng nướng Nhật Bản) đã khai trương địa điểm đầu tiên tại Hà Nội trong dự án Lancaster Luminaire sau khi được đón nhận nồng nhiệt tại TP Hồ Chí Minh. Ở TP Hồ Chí Minh, dự án mới Vincom Mega Mall Grand Park có tỷ lệ hấp thụ tốt, chiếm 65% tổng lượng tiêu thụ toàn thị trường.

Các TTTM gặp khó khăn hơn trong việc thu hút và giữ khách thuê.

Tuy nhiên, bà Minh phân tích, không phải mọi TTTM đều thành công trong việc thu hút và giữ được khách thuê. Ngược lại, các thương hiệu mới cũng gặp không ít thách thức khi tìm kiếm diện tích thuê tại các TTTM.

Báo cáo quý II/2024 của Savills cho thấy, tại thị trường Hà Nội, công suất thuê giảm 3 điểm % so với quý trước và 2 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 84%. Trong khi đó, khối đế bán lẻ ghi nhận mức tăng 7% theo năm, nhưng công suất các TTTM lại giảm 4 điểm %. Riêng các trung tâm bách hóa vẫn duy trì mức công suất ổn định trong suốt năm qua.

Diện tích cho thuê giảm 49.800 m², trong đó, trung tâm mua sắm có mức giảm đáng kể 54.000 m². Khối đế bán lẻ có diện tích cho thuê thêm lớn nhất với 13.900 m².

“Công suất thuê tại TTTM giảm dù nhu cầu vẫn cao là do TTTM đang trong quá trình thay đổi các thương hiệu. Nhiều TTTM được triển khai dưới dạng khối đế của tòa chung cư. Mô hình này không hấp dẫn với các nhà bán lẻ bằng các khu TTTM lớn, đặc biệt là với thương hiệu thuộc ngành thời trang, mỹ phẩm, nhà hàng”, bà Minh nói.

Loại hình khối đế bán lẻ chủ yếu thu hút các thương hiệu phòng gym, cà phê. Tuy nhiên, không gian tại đây thường kèm nhiều cột hay các lối thang máy phục vụ căn hộ khiến chúng kém hấp dẫn hơn so với các TTTM lớn như Lotte Mall, Vincom Retail, Aeon Mall. Những nơi này được đầu tư kỹ lưỡng về phân bổ khách thuê và truyền thông, tạo ra môi trường mua sắm, giải trí thu hút hơn.

Theo chuyên gia của Savills, giá thuê tăng cũng là một thách thức trong việc tìm thuê mặt bằng đối với các thương hiệu, đặc biệt là những thương hiệu mới. Tại Hà Nội, giá thuê gộp tầng trệt đã tăng 2% theo quý và 13% theo năm. Giá thuê TTTM tại khu vực trung tâm đã tăng từ 3,1 triệu VNĐ/m²/tháng lên 3,4 triệu VNĐ/m²/tháng, trong khi tại các trung tâm bách hóa, giá thuê đạt 2 triệu VNĐ/m²/tháng.

Để giải quyết tình trạng còn diện tích trống nhưng thương hiệu mới vẫn khó tìm được vị trí phù hợp, bà Minh khuyến nghị, chủ đầu tư cần có chiến lược danh mục khách thuê bài bản. Làm sao bảo đảm cân bằng giữa các nhóm mua sắm tiêu dùng, vui chơi giải trí, đáp ứng theo nhu cầu của thị trường để thu hút khách thuê.

Đồng thời, các doanh nghiệp này cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng về nhân khẩu học với từng khu vực để bảo đảm phương án cho thuê tối ưu. Đơn vị quản lý vận hành cần chú trọng đến dịch vụ quản lý, các chương trình quảng cáo, hoạt động vui chơi giải trí nhằm kích cầu, các chính sách, chương trình hỗ trợ giá để bảo đảm lượng khách đến trung tâm thương mại.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam

14/01/2025
Ngày 2.1.2025, Câu lạc bộ Doanh nhân & Nghệ sĩ yêu nghệ thuật và Trung tâm tư vấn du học Đài Loan Cao Phong đã ký kết thỏa thuận phối hợp và hợp tác toàn diện.
14/01/2025
Tập đoàn công nghệ Apple Inc. đang mất thị phần vào tay các đối thủ Trung Quốc trong năm 2024, do sự thiếu vắng các tính năng Apple Intelligence tại thị trường lớn nhất của tập đoàn này bên ngoài nước Mỹ.
14/01/2025
Đổi mới toàn diện quan điểm, chính sách thu hút đầu tư trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế, tiềm năng của tỉnh để tăng hiệu quả đầu tư, tạo sức hút mạnh mẽ vào các khu công nghiệp, nhanh chóng đưa Yên Bái trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
23/12/2024
“Từ góc nhìn của Hoàng Kim, chúng tôi mong muốn tạo ra nhiều trải nghiệm để trẻ em có tuổi thơ ý nghĩa hơn, gia đình thêm phần gắn kết, và xã hội ngày càng phát triển bền vững," đó là lời chia sẻ của Doanh nhân Bùi Hoàng Anh - Chủ tịch HĐQT Hoàng Kim Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Phát triển văn hóa du lịch Cộng đồng và Quốc tế, Viện Phát triển văn hóa và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
09/10/2024
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày 10/10 được dự báo sẽ bật tăng mạnh theo xu hướng thế giới, mức tăng khoảng 800-1.200 đồng/lít.
04/10/2024
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, các doanh nhân Việt Nam đã thể hiện sức mạnh và sự linh hoạt khi đối mặt với nhiều thách thức. Họ không chỉ tìm ra những giải pháp sáng tạo mà còn xây dựng các chiến lược hiệu quả để duy trì và thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Nhờ quyết tâm, sáng tạo và sự linh hoạt, các doanh nhân Việt Nam đã và đang nỗ lực không ngừng, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.
04/10/2024
Nhấn mạnh tầm quan trọng của doanh nhân với sự phát triển, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng nếu không có đội ngũ doanh nhân giỏi, dòng chảy kinh tế sẽ ngưng trệ và đất nước không thể thịnh vượng.
26/09/2024
Ngân hàng Thế giới (WB) muốn phối hợp với Việt Nam để hoàn thiện cơ sở hạ tầng đường thủy, đường bộ, đường sắt, đặc biệt tại khu vực Mekong.
26/09/2024
SpaceX, công ty của tỉ phú Elon Musk, dự định đầu tư 1,5 tỉ USD khi nhận thấy tiềm năng của thị trường Internet vệ tinh ở Việt Nam.

® 2022 Bản quyền thuộc VIỆN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG. Thiết kế website và SEO - Tất Thành